Wednesday, February 13, 2008

Smoking Kills!

Hindi ako nagsisigarilyo. Pero isang araw na napasyal ako sa SM, nakatihan kong busisiin ang isang stall na nagtitinda ng tabako. Nagagandahan kasi ako sa ibinebenta nilang wood case ng tabako, baka 'ka ko magamit ko sa shows ko.

Sa pag-ikot ng mata ko sa mga nakahilera't nagpatong-patong na tabako, napansin ko ang maliliit na karatulang nakadikit sa mga case ng tabako:

GOVERNMENT WARNING: SMOKING KILLS!

Aba, bago ito sa akin. Ang madalas ko kasing mabasa, GOVERNMENT WARNING: SMOKING IS DANGEROUS TO YOUR HEALTH. Pero iba ngayon. Mas matapang. Mas may dating.

Tinanong ko sa saleswoman kung bakit gano'n na ang nakasulat. Aniya, 'yun daw ang medyo bagong warning, ngunit ginagamit pa rin daw 'yung dati.

Ang babala ng gobyerno, nakamamatay ang paninigarilyo. Kung alam pala nilang gano'n ang epekto nito, bakit pa patuloy na hinahayaang legal na ibenta at gamitin ng taumbayan?

Siyempre alam kong alam n'yo na ang sagot: Pera-pera lang 'yan! Kahit na alam ng gobyerno na napakasama ang naidudulot ng yosi sa taumbayan--nagsisigarilyo man o hindi--hinahayaan lang ng ating mga lider basta lang kumita ng pera.

E kung gano'n din lang ang rason, bakit hindi na lang hayaan ding ibenta at gamitin nang legal ang extacy?

1 comment:

Anonymous said...

Yeah , You are right! Smoking kills! And Cigarettes are proven to kill 450,000 a year in the USA alone! I found an alternative that I use now, is VirtuSmoke.